VITAMIN SHOP , วิตามิน และ อาหารเสริมVITAMINSHOP
                 Vitamin & Supplement FOR 0 TO 100 YEARS
 
วิตามินดี
วิตามินดี ( วิตามินแดด ) วิตามินดี ( วิตามินแดด )

ข้อเท็จจริง
เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ร่างกายได้รับจากอาหาร หรือแสงแดด รังสียูวีจากแสงแดด จะทำปฏิกิริยา กับน้ำมันที่ผิวหนัง ก่อให้เกิดการสร้างวิตามิน ซึ่งจะถูกดูดซึม กลับเข้าสู่ร่างกายวิตามินดี ที่เรารับประทานเข้าไปจะถูกดูดซึมพร้อมไขมันผ่านทางผนังลำไส้ มีหน่วยวัดเป็นหน่วยสากล ( UI ) หรือไมโครกรัม ของ โคลีแคลซิเฟอรอล ขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันสำหรับผู้ใหญ่คือ 200-400 ไอยู หรือ 5 – 10 มคก สมาคมกุมารแพทย์ของสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ทารกที่ดื่มนมแม่ทุกคนรับประทานวิตามินดี 200 ไอยู ต่อวัน นอกเสียจากว่าหย่านมแม่ และ เปลี่ยนมาดื่มนมสูตรเสริมวิตามินดี อย่างน้อย 500 ซีซี ต่อวันแล้ว และสำหรับเด็กที่ดื่มนมขวดสูตรเสริมวิตามินดี แต่ปริมาณไม่ถึง 500 ซีซี ต่อวัน ก็ควรรับประทานวิตามินดีเสริมเช่นกัน
หมอกควันพิษในอากาศ ส่งผลให้แสงอาทิตย์กระตุ้นการสร้างวิตามินดี ได้น้อยลง หากอาบแดดจนผิวเปลี่ยนเป็นสีแทนแล้ว การสร้างวิตามินดีที่ผิวหนังจะหยุดลงเช่นกัน
วิตามินดี ดีต่อสุขภาพอย่างไร
ส่งเสริมการใช้แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูดและฟัน
รับประทานร่วมกับวิตามินเอ และ วิตามินซี จะช่วยป้องกันโรคหวัดได้
ช่วยในการรักษาโรคเยื่อบุตาอักเสบ
ช่วยในการดูดซึมของวิตามินเอ
โรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน
โรคกระดูกอ่อนในเด็ก , ฟันผุขั้นรุนแรง , โรคกระดูกน่วม ภาวะกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ ( ดูเพิ่มเติมอาการจากการขาดวิตามิน )
แหล่งจากธรรมชาติที่ดีที่สุด
น้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาแฮร์ริง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า นม และ ผลิตภัณฑ์จากนม
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
มักวางจำหน่ายในรูปเม็ดแคปซูลขนาด 400 ไอยู ซึ่งเป็นวิตามินดัดแปลง มาจากน้ำมันตับปลา ขนาดที่รับประทานกันโดยทั่วไปคือ 400-1,000 ไอยู
อาการเป็นพิษและสัญญาณเตือนว่ารับประทานมากเกินไป
หากรับประทาน 20,000 ไอยู ต่อวัน อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลายาวนาน อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ หากรับประทาน 1,800 ไอยู ต่อวัน อาจะทำให้เกิดภาวะวิตามินดีเกินในเด็ก อาหารที่บ่งชี้ว่ามีวิตามินดีมาเกินไปคือ กระหายน้ำมากผิดปกติ เจ็บตา คันตามผิวหนัง อาเจียน มีอาการท้องร่วง กลั้นปัสสาวะไม่ได้ มีหินปุนแคลเซียมสะสมที่ผิวผนังหลอดเลือด ตับ ปอดไต และกระเพาะอาหารอย่างผิดปกติ
ศัตรูของวิตามินดี
น้ำมันแร่ , ควันพิษ
คำแนะนำ
ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเมืองที่มีหมอกควันพิษ หนาแน่น ควรรับประทานวิตามินดี เพิ่ม
ผู้ที่ทำงานกะกลางคืนและผู้ที่ไม่ค่อยได้ตากแดด ควรรับประทานวิตามินดีเพิ่ม
เด็กและวัยรุ่นที่ไมได้ดื่มนมที่มีวิตามินดี อย่างน้อย 500 ซีซีต่อวัน ควรรับประทานอาหารที่วิตามินดีสูง หรือรับประทานวิตามินรวม ที่มีวิตามินดี รวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 200 ไอยู หากคุณมีอายุ 65 ปี ขึ้นไป หรือ มีน้ำหนักตัวเกิน คุณมีความเสี่ยงต่อการมีวิตามินดี ในตัว ต่ำ คุณสามารถตากแดด โดยไม่ทาครีมกันแดดเพื่อรับวิตามินดี ได้ แต่อย่าลืมที่จะปกป้องผิวของคุณด้วยการจำกัดเวลา ในการออกแดดให้เหมาะสม( เพียงหนึ่งในสี่ของเวลาที่จะทำให้ผิวคุณเริ่มแดง )
วิตามินดีทำงานร่วมกับ วิตามินเอ วิตามินซี โคลีน แคลเซียม และ ฟอสฟอรัสได้ดีที่สุด
VitaminD
ผลิตภัณฑ์ วิตามินดี
- - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - - -
เปรียบเทียบวิตามินตามยี่ห้อ
- - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - -
 
 
 
 
 
วิธีชำระเงินในเวบไซต์ vitamin.co.th